Welcome to the blog of Ms.Passorn Sripawatakul doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วันที่  17  ตุลาคม  2557
ครั้งที่  9  เวลาเรียน  13:10 น. - 16:40 น.

องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
               วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาระดมความคิดก่อนเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ดังนี้
- Day 1  Type
- Day 2  Style
- Day 3  Propagation
- Day 4  Benefit
- Day 5  Caution
Science process skills
1. ทักษะการสังเกต  (Observation)
2. ทักษะการจำแนกประเภท  (Classifying)
3. ทักษะการวัด  (Measurement)
4. ทักษะการสื่อความหมาย  (Communication)
5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล  (Inferring)
6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา  (Space)
7. ทักษะการคำนวณ  (Calculation)
Main activities
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมเสรี
6. เกมการศึกษา

สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
               ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปปรับใช้กับการเป็นครูปฐมวัยในอนาคต นำไปพัฒนาในการเรียนของตนเอง สอนให้เด็กปฐมวัยรู้จักทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 7 ข้อ และสอนให้เด็กปฐมวัยรู้จักกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้กับช่วงปฐมวัย เพราะ กิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม ถือเป็นกิจกรรมที่ครูปฐมวัยจะต้องจัดให้กับเด็กปฐมวัยได้ทำกิจกรรม เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีมากยิ่งขึ้น

เทคนิคการสอน
             วันนี้อาจารย์ได้สอนโดยการบรรยายและใช้สื่อมัลติมีเดีย (Power point) ประกอบในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
              วันนี้ดิฉันรู้สึกง่วงนอนเล็กน้อย แต่ช่วงหลังๆดิฉันก็รู้สึกหายง่วง แล้วก็ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน เมื่ออาจารย์ถามคำถามดิฉันก็คิดตามไปด้วย

ประเมินเพื่อน
              วันนี้เพื่อนๆตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและช่วยกันตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ แต่เพื่อนบางคนก็ดูเหมือนยังไม่เข้าใจกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เท่าที่ควร

ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น และอาจารย์ก็มีการเล่นมุกตลกเป็นบางครั้ง เพื่อให้นักศึกษาไม่เครียดกับการเรียนจนเกินไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น