Welcome to the blog of Ms.Passorn Sripawatakul doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วันที่  7  พฤศจิกายน  2557
ครั้งที่  12  เวลาเรียน  13:10 น. - 16:40 น.

องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
                     วันนี้อาจารย์ได้ตรวจความถูกต้องของแผนการจัดประสบการณ์และดูวิธีการสอนของแต่ละหน่วย ซึ่งมีดังนี้
วันที่ 1 หน่วย กล้วย
- เพื่อนเริ่มด้วยการใช้เพลงสวัสดี แล้วถามเด็กเกี่ยวกับชนิดของกล้วย ร้องเพลงกล้วยให้เด็กฟัง แล้วให้เด็กบอกว่ารู้จักกล้วยชนิดไหนบ้างจากเพลง 
คำแนะนำจากอาจารย์
- วัตถุประสงค์ไม่ผ่าน อาจารย์ได้แนะนำวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้กลุ่มกล้วย ครูต้องมีความรอบรู้ มีความใฝ่รู้ เมื่อเด็กคุยกัน ครูต้องเก็บเด็กให้เด็กสนใจฟัง อาจารย์ได้ยกตัวอย่าง การแยกกลุ่ม ให้เด็กสังเกตลักษณะ เช่น สี ขนาด รูปทรง พื้นผิว เป็นต้น
วันที่ 2 หน่วย กบ
- เพื่อนใช้คำถามว่า เมื่อวานเด็กๆเรียนเรื่องอะไรไปบ้าง เด็กตอบว่าชนิดของกบ ต่อมาครูพาเด็กร้องเพลงกบ 
คำแนะนำจากอาจารย์
- ให้ถามเด็กหลังจากร้องเพลงกบ ว่ากบมีลักษณะอย่างไรบ้าง เช่น ลักษณะของกบนา เด็กบอกกบนามีสีน้ำตาล ในขณะที่เด็กตอบ ครูต้องบันทึกสิ่งที่เด็กพูด
วันที่ 3 หน่วย กะหล่ำปลี
- สอนเรื่องประโยชน์และโทษ เพื่อนเริ่มต้นคำถามที่ว่า เด็กๆเคยเห็นกะหล่ำปลีที่ไหนบ้าง เด็กๆคิดว่ากะหล่ำปลีมีลักษณะอย่างไรบ้าง กะหล่ำปลีมีประโยชน์อะไรบ้าง เด็กตอบว่า ทำให้ฟันแข็งแรง ทำอาหาร ทำกระทง ทำให้ร่างกายแข็งแรง ข้อควรระวังของกะหล่ำปลี มีสารพิษ ขม มีดินติดอยู่ 
คำแนะนำจากอาจารย์
- อาจารย์แนะนำดังนี้ ขั้นนำต้องหาเทคนิคให้สอดคล้องกับเรื่องที่สอน ให้เด็กได้มีส่วนร่วม และให้เด็กได้คิดจากประสบการณ์เดิม สามารถนำไปแปรรูปได้ ต้องหาข้อมูลเพิ่ม 


วันที่ 4 หน่วย ส้ม
- เริ่มสอนโดยการใช้เพลงตบมือ เปาะแปะ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา ปิดประตูรูดซิป พร้อมทำท่าทางประกอบเพลง ครูมีรูปส้มมาให้เด็กดู แล้วให้เด็กเล่านิทานจากภาพ  ต่อมาครูถามเด็กถึงประโยชน์ของส้ม ซึ่งมีดังนี้ ครูบอกและนำภาพมาให้เด็กดู น้ำส้มคั้น สบู่ สมุนไพร เป็นต้น ครูให้เด็กออกมาคั้นน้ำส้ม ก่อนที่เด็กจะคั้นน้ำส้ม ครูก็อธิบายอุปกรณ์ วิธีใช้และข้อควรระวัง เมื่ิอเด็กคั้นน้ำส้มเสร็จแล้ว ครูก็ให้เด็กชิม แล้วส่งต่อไปให้เพื่อนในห้องชิม 
คำแนะนำจากอาจารย์
- อาจารย์แนะนำดังนี้ เมื่อเด็กตอบ ครูควรบันทึกสิ่งที่เด็กตอบ ประโยชน์ของส้ม ควรแต่งเป็นนิทานมากกว่า


วันที่ 5 หน่วย ดอกมะลิ
- เริ่มสอนโดยการใช้เพลงเด็กๆที่น่ารัก แล้วถามคำถามเด็กว่า เด็กๆรู้จักดอกมะลิชนิดอะไรบ้างคะ ต่อมาครูให้เด็กบอกประโยชน์ของดอกมะลิ  ให้เด็กท่องคำคล้องจองดอกมะลิ ต่อมาครูอธิบายวัสดุอุปกรณ์ในการทำ Cooking แล้วครูก็บอกวิธีการทำ Cooking แล้วให้เด็กออกมาทำดอกมะลิชุบแป้งทอด โดยครูเป็นผู้ดูแล 
คำแนะนำจากอาจารย์
- อาจารย์แนะนำดังนี้ ประโยชน์มันกว้างมาก อาจจะสอน 2 วันได้ ครูต้องตั้งคำถาม เช่น ถ้าน้ำมันกำลังเดือด ครูควรถามเด็กว่า ถ้าครูหยอดแป้งลงไปในกระทะจะเกิดอะไรขึ้น


วันที่ 1 หน่วย แปรงสีฟัน
***หมายเหตุ ไม่ได้นำเสนอในวันนี้ค่ะ
วันที่ 2 หน่วย ผีเสื้อ
***หมายเหตุ ไม่ได้นำเสนอในวันนี้ค่ะ
วันที่ 3 หน่วย ไก่ (หน่วยของกลุ่มดิฉัน)
- เริ่มสอนโดยการถามเด็กๆว่า ที่อยู่อาศัยของไก่มีที่ไหนบ้างคะ เด็กตอบว่า เล้า สุ่ม ทุ่งนา อาหารของไก่มีอะไรบ้างคะ เด็กตอบว่า ข้าวเปลือก ผัก หนอน ไส้เดือน วิธีดูแลรักษาไก่มีอะไรบ้างคะ เด็กตอบว่า ฉีดวัคซีน ในขณะที่เด็กตอบ ครูก็จดบันทึกสิ่งที่เด็กตอบเป็นแผนผังความคิด ต่อมาครูก็ท่องคำคล้องจองให้เด็กฟัง และครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง ต่อมาครูก็ให้เด็กหาพื้นที่ให้ตัวเอง แล้วครูก็เปืดเพลง Chicken Dance แล้วก็เต้น ให้เด็กทำท่าตามคุณครูหรือบางคนอาจจะคิดท่าเองก็ได้ จบการสอนค่ะ
คำแนะนำจากอาจารย์
- อาจารย์แนะนำดังนี้ ควรมีภาพสื่อให้เด็กดูด้วย ควรมีภาพประกอบคำคล้องจอง ควรถามเด็ก โดยใช้คำถามปลายเปิด ว่าในคำคล้องจองเด็กๆรู้จักอะไรบ้าง 


วันที่ 4 หน่วย ปลา
- ครูอธิบายวัสดุอุปกรณ์ ในการทำปลาทูทอด ครูให้เด็กออกมาทอดปลาทู  เมื่อทอดเสร็จให้เด็กแบ่งกันชิมปลาทูทอดกับข้าวเปล่า 
คำแนะนำจากอาจารย์
- อาจารย์แนะนำดังนี้ การทำ Cooking ต้องขึ้นอยู่กับวิธีการ ดูวิธีการว่ายากหรือง่าย


สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
                     ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปปรับปรุงในเรื่อง การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และเทคนิควิธีการสอน ให้ถูกต้อง เหมาะสมตามหลักการที่อาจารย์สอน เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด และผลจากการที่ได้เขียนแผนการจัดประสบการณ์และเทคนิควิธีการสอนมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เทคนิคการสอน
                   วันนี้อาจารย์ได้สอนโดยการบรรยายอย่างเดียว เพราะ ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์และวิธีการสอน ใช้การบรรยายจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจได้ง่าย และเข้าใจได้ละเอียดกว่าการสอนโดยการใช้สื่อมัลติมีเดีย

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                    วันนี้ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบ เรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน เมื่อกลุ่มดิฉันออกไปสอนหน่วย ไก่ หน้าชั้นเรียน ดิฉันก็ตั้งใจสอนอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน
                  วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนเป็นส่วนใหญ่ แต่บางกลุ่มอาจารย์ก็ให้ไปฝึกวิธีการสอนมาใหม่

ประเมินอาจารย์
                วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา มีความตั้งใจในการสอนอย่างมาก คอยแนะนำวิธีการสอนต่างๆ อย่างละเอียดเป็นอย่างดี เพื่อให้นักศึกษานำไปปรับปรุงตนเองและปรับใช้กับการเป็นครูปฐมวัยในอนาคตได้






   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น