บันทึกอนุทิน
วันที่ 18 ตุลาคม 2557 (ชดเชยวันที่ 23 ตุลาคม วันปิยมหาราช )
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13:00 น. - 16:00 น.
องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม และอาจารย์ได้ยกตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ หน่วย เครื่องเขียน เริ่มจากการร้องเพลงเกี่ยวกับเครื่องเขียนให้ฟัง แล้วให้เด็กบอกว่าเด็กรู้จักปากกาอะไรบ้างจากเพลง ถ้าเป็นเด็กเล็กให้ออกมาหยิบตัวเลขมาวางตรงจำนวนสุดท้ายของเครื่องเขียน แต่ถ้าเป็นเด็กโตให้เขียนตัวเลขใส่กระดาษแล้วนำมาวางตรงจำนวนสุดท้ายของเครื่องเขียน โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างเครื่องเขียนทั้งหมด 8 ชิ้น ดังนี้ ปากกา 5 ด้าม ดินสอ 3 แท่ง ต่อมาก็ให้เด็กออกมาแยกปากกาออกจากดินสอ จะได้ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying) โดยให้แยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มที่เป็นปากกา
2. กลุ่มที่ไม่ใช่ปากกา
ต่อมาอาจารย์ก็ได้ทบทวนกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม (Main activities) ดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- การปฏิบัติตามคำสั่งและข้อตกลง
- การฝึกทำท่าทางเป็นผู้นำ - ผู้ตาม
- การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
- การเลียบแบบ
2. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- การวาดภาพระบายสี
- การพิมพ์ภาพ
- การตัด พับ ฉีก ปะ
- การประดิษฐ์
- การปั้น
3. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นเครื่องเล่นสนาม
- การเล่นน้ำ
- การเล่นทราย
- การเล่นบทบาทสมมติในบ้านจำลอง
- การเล่นในมุมช่างไม้
- การเล่นกับอุปกรณ์กีฬา
- การเล่นเกมการละเล่น
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- การสนทนา อภิปราย
- การร้องเพลง เล่นเกม
- การเล่นบทบาทสมมติ
- การทดลอง/ปฏิบัติการ
- การสาธิต
- การเล่านิทาน
5. กิจกรรมเสรี
- มุมศิลปะ
- มุมเกมการศึกษา
- มุมบทบามสมมติ
- มุมบล็อก
6. เกมการศึกษา
- เกมจับคู่
- เกมภาพตัดต่อ
- เกมจัดหมวดหมู่
- เกมวางภาพต่อปลาย
- เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆ
- เกมศึกษารายละเอียดของภาพ
- เกมหาความสัมพันธ์ 2 แกน
- เกมโดมิโน
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยในหน่วยต่างๆ ให้ถูกหลักการสอน เป็นไปตามขั้นตอน ตามลำดับ ใช้คำถามปลายเปิดในการถามเด็กและคิดกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ในหน่วยนั้นๆ เพื่อให้เด็กปฐมวัยเข้าใจมากยิ่งขึ้น
เทคนิคการสอน
วันนี้อาจารย์ได้สอนโดยการบรรยายและใช้สื่อมัลติมีเดีย (ใช้เครื่องฉายสไลด์แผ่นความรู้) ประกอบในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพและเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียน ตั้งใจจดสิ่งที่เป็นความรู้ระหว่างเรียน แต่งกายถูกระเบียบ เรียบร้อย และสนใจฟังเวลาอาจารย์อธิบายและยกตัวอย่างในการสอน หน่วย เครื่องเขียน โดยใช้เทคนิคที่สำคัญต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามระหว่างเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย ในขณะที่สอนอาจารย์ก็พูดเข้าใจยากในบางครั้ง แต่ในที่สุดอาจารย์ก็พยายามอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น