Welcome to the blog of Ms.Passorn Sripawatakul doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วันที่  18  ตุลาคม  2557 (ชดเชยวันที่ 23 ตุลาคม วันปิยมหาราช )
ครั้งที่  10  เวลาเรียน  13:00 น. - 16:00 น.

องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
                 วันนี้อาจารย์ได้ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม และอาจารย์ได้ยกตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์ หน่วย เครื่องเขียน  เริ่มจากการร้องเพลงเกี่ยวกับเครื่องเขียนให้ฟัง แล้วให้เด็กบอกว่าเด็กรู้จักปากกาอะไรบ้างจากเพลง ถ้าเป็นเด็กเล็กให้ออกมาหยิบตัวเลขมาวางตรงจำนวนสุดท้ายของเครื่องเขียน แต่ถ้าเป็นเด็กโตให้เขียนตัวเลขใส่กระดาษแล้วนำมาวางตรงจำนวนสุดท้ายของเครื่องเขียน โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างเครื่องเขียนทั้งหมด 8 ชิ้น ดังนี้ ปากกา 5 ด้าม ดินสอ 3 แท่ง ต่อมาก็ให้เด็กออกมาแยกปากกาออกจากดินสอ จะได้ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying) โดยให้แยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 
1. กลุ่มที่เป็นปากกา
2. กลุ่มที่ไม่ใช่ปากกา 
ต่อมาอาจารย์ก็ได้ทบทวนกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม (Main activities) ดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
    - การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
    - การปฏิบัติตามคำสั่งและข้อตกลง
    - การฝึกทำท่าทางเป็นผู้นำ - ผู้ตาม
    - การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
    - การเลียบแบบ
2. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
    - การวาดภาพระบายสี
    - การพิมพ์ภาพ
    - การตัด พับ ฉีก ปะ
    - การประดิษฐ์
    - การปั้น
3. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
    - การเล่นเครื่องเล่นสนาม
    - การเล่นน้ำ
    - การเล่นทราย
    - การเล่นบทบาทสมมติในบ้านจำลอง
    - การเล่นในมุมช่างไม้
    - การเล่นกับอุปกรณ์กีฬา
    - การเล่นเกมการละเล่น
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
    - การสนทนา อภิปราย
    - การร้องเพลง เล่นเกม
    - การเล่นบทบาทสมมติ
    - การทดลอง/ปฏิบัติการ
    - การสาธิต
    - การเล่านิทาน
5. กิจกรรมเสรี
    - มุมศิลปะ
    - มุมเกมการศึกษา
    - มุมบทบามสมมติ
    - มุมบล็อก
6. เกมการศึกษา
    - เกมจับคู่
    - เกมภาพตัดต่อ
    - เกมจัดหมวดหมู่
    - เกมวางภาพต่อปลาย
    - เกมเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆ
    - เกมศึกษารายละเอียดของภาพ
    - เกมหาความสัมพันธ์ 2 แกน
    - เกมโดมิโน

สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
                 ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยในหน่วยต่างๆ ให้ถูกหลักการสอน เป็นไปตามขั้นตอน ตามลำดับ ใช้คำถามปลายเปิดในการถามเด็กและคิดกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ในหน่วยนั้นๆ เพื่อให้เด็กปฐมวัยเข้าใจมากยิ่งขึ้น

เทคนิคการสอน
               วันนี้อาจารย์ได้สอนโดยการบรรยายและใช้สื่อมัลติมีเดีย (ใช้เครื่องฉายสไลด์แผ่นความรู้) ประกอบในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเห็นภาพและเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียน ตั้งใจจดสิ่งที่เป็นความรู้ระหว่างเรียน แต่งกายถูกระเบียบ เรียบร้อย และสนใจฟังเวลาอาจารย์อธิบายและยกตัวอย่างในการสอน หน่วย เครื่องเขียน โดยใช้เทคนิคที่สำคัญต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น 

ประเมินเพื่อน
               วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามระหว่างเรียนเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
               วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย ในขณะที่สอนอาจารย์ก็พูดเข้าใจยากในบางครั้ง แต่ในที่สุดอาจารย์ก็พยายามอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจได้

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น