Welcome to the blog of Ms.Passorn Sripawatakul doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วันที่  26  กันยายน  2557
ครั้งที่  6  เวลาเรียน  13:10 น. - 16:40 น.

องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้


                       


สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
              จากสิ่งที่ได้เรียนในวันนี้ดิฉันจะนำความรู้ในการคิดหน่วยต่างๆไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยตามความเหมาะสมและจัดหน่วยการเรียนตามความสนใจของเด็ก และสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด 
               วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์ โดยอาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษา อุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์มีดังนี้  1. กระดาษสี  2. คลิปหนีบกระดาษ           3. กรรไกร
วิธีการทำ  นำกระดาษสีที่อาจารย์แจกให้มาพับเป็น 3 ส่วน เท่าๆกัน และเราก็ตัดกระดาษออกตามที่พับจะได้กระดาษ 3 ส่วน เราใช้กระดาษ 1 ส่วน อีก 2 ส่วนก็ให้เพื่อนคนที่ยังไม่ได้ ต่อมานำกระดาษมาพับครึ่ง แล้วใช้กรรไกรตัดกระดาษส่วนล่าง โดยตัดจากกึ่งกลางขึ้นไปตรงๆจนถึงส่วนที่เราพับไว้ และขั้นตอนสุดท้ายให้พับกระดาษตรงส่วนที่เราเพิ่งตัดที่ได้ออกมาเป็น 2 หาง พับหางแต่ละข้างให้หันไปคนละทาง ส่วนกระดาษอีกด้านนึงให้พับปลายกระดาษขึ้นมาเล็กน้อย แล้วใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบไว้ตรงที่พับ ดังภาพ
หลังจากที่ทุกคนประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์เสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละแถวออกมาทดลองเล่น
โดยการโยนกระดาษขึ้นไปด้านบน แล้วกระดาษจะหมุนตกลงมาเหมือนลูกยาง โดยอาจารย์ให้นักศึกษาที่นั่งแถวที่ 1และ2 ทำเหมือนกัน (หางยาว) นักศึกษาที่นั่งแถวที่ 3 - 5 ทำเหมือนกัน (หางสั้น) แล้วสังเกตความแตกต่างระหว่างการทำหางสั้นกับหางยาว ว่ามีความแตกต่างในขณะสื่อร่อนลงมาอย่างไร
จากการสังเกตหลังจากการทำกิจกรรม สรุปได้ว่า สิ่งที่ทำให้กระดาษตกลงมา คือ 1.แรงโน้มถ่วง 2.อากาศ และจากการทำกิจกรรมจะทำให้เกิดความหลากหลาย ทำให้เด็กได้สังเกตจะสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ความหลากหลายของวิธีการเป็นตัวจุดประกายนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการสร้างองค์ความรู้ โดยการสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง (Constructivism)


พับกระดาษเป็น 3 ส่วน


ใช้กระดาษ 1 ส่วน มาพับครึ่ง


ตัดกระดาษขึ้นไปถึงตรงกลาง


พับปลายกระดาษขึ้นมาเล็กน้อย แล้วใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบไว้

บทความที่เพื่อนนำเสนอ
             - น.ส.มธุรินทร์     อ่อนพิมพ์   วิทยาศาสตร์กับการทดลอง กิจกรรม ดอกอัญชันทดสอบกรด-ด่าง
             - น.ส.จุฑามาศ    เขตนิมิตร    บทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
             - น.ส.บุษราคัม    สะรุโณ        บทความ เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
             - น.ส.พรวลัญช์    คงสัตย์       บทความ เรื่อง สอนลูกเรื่องอากาศ
             - น.ส.เนตรนภา    ไชยแดง     บทความ เรื่อง ฝึกทักษะสังเกตนำลูกสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

เทคนิคการสอน
             วันนี้อาจารย์ได้สอนแบบการยกตัวอย่างและสอนแบบบรรยาย โดยในวันนี้มีแผนผังความคิดของนักศึกษาประกอบด้วย มีหน่วยดังนี้ 1.กบ 2.แปรงสีฟัน 3.ดอกมะลิ 4.ไก่ 5.ส้ม 6.กะหล่ำปลี 7.ปลา 8.กล้วย 9.ผีเสื้อ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง 
            วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะง่วงนอนไปบ้างเล็กน้อย แต่ดิฉันก็ไม่หลับในห้องเรียนและสนใจในสิ่งที่อาจารย์ได้อธิบาย

ประเมินเพื่อน
            วันนี้เพื่อนทุกคนก็ตั้งใจทำกิจกรรม บางคนก็ออกมายกตัวอย่างวิธีการเล่นตามความคิดของตนเองให้อาจารย์และเพื่อนๆดู ก่อนออกไปทดลองเล่นหน้าห้อง

ประเมินอาจารย์
            วันนี้อาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่ในขณะที่อาจารย์สอนอาจารย์ไม่ได้ใส่รองเท้า ระหว่างการประดิษฐ์สื่ออาจารย์ก็คอยให้คำแนะนำแก่นักศึกษาเป็นอย่างดี เพื่อที่นักศึกษาจะได้ทำสื่อได้ถูกต้อง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น