บันทึกอนุทิน
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน 13:10 น. - 16:40 น.
องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการใช้คำถาม ว่าเป็นเทคนิคที่ใช้เยอะในการสอนเด็กและเป็นเทคนิคที่สำคัญ การถามมีหลายประเภท ดังนี้
คำถาม
1. คำถามเปรียบเทียบ
2. คำถามจำแนกประเภท
3. คำถามให้ยกตัวอย่าง
4. คำถามให้สังเกต
5. คำถามทบทวนความจำ
6. คำถามบอกความหมาย
7. คำถามอธิบาย
ซึ่งนอกจากนี้ยังมีคำถามประเภทอื่นและตัวอย่างคำถาม ดังนี้
- คำถามถามประสบการณ์เดิม
- คำถามเพื่อให้เด็กวิเคราะห์
- คำถามให้สังเกต เช่น ถ้าเราเปิดไฟทิ้งไว้จะเกิดอะไรขึ้น
- คำถามทบทวนความจำ เช่น ในนิทาน/เพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง
- คำถามอธิบาย เช่น ทำไมกบต้องจำศีล ทำไมฝนจึงตก ทำไมน้ำไหลลงจากที่สูงลงที่ต่ำ
- คำถามบอกความหมาย เช่น ส้มเป็นผลไม้
- คำถามเปรียบเทียบ เช่น กล้วยทอดกับกล้วยเชื่อม กล้วยชนิดไหนหวานกว่ากัน
ต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มเดิมตามหน่วยที่ของกลุ่มตนเอง แล้วให้แต่ละกลุ่มทำแผ่นพับ ออกแบบสานสัมพันธ์บ้าน โรงเรียน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ผู้ปกครอง ซึ่งจะมีหลากหลายวิธี
ภายในแผ่นพับจะต้องประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้
1. ตราโรงเรียน (เพชร)
2. ชื่อโรงเรียน (โรงเรียนอนุบาลเพชรปัญญา)
3. หน่วย (ก.ไก่ กุ๊ก กุ๊ก)
4. ชื่อเด็ก (เด็กชาย ภูริภัทร โพธิ์งาม)
5. ระดับชั้นเด็ก (อนุบาล 3/1)
6. ชื่อครูประจำชั้น (คุณครู ภัสสร ศรีพวาทกุล)
7. วัตถุประสงค์ (ข่าวน่ารู้)
8. เนื้อหา (สาระน่ารู้)
9. คำคล้องจอง/เพลง (ไก่)
10. เกม (เกมจับคู่ความสัมพันธ์)
ด้านนอกแผ่นพับ
ด้านในแผ่นพับ
วิจัยและโทรทัศน์ครูที่เพื่อนนำเสนอ
- น.ส.ชลธิชา สุนาคำ บทความ เรื่อง แนวทางสอนคิดเติม "วิทย์" ให้เด็กอนุบาล
- น.ส.น้ำพุ ยอดสุข วิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทักษะการคิดแสวงหาความรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับคำถามต่างๆอีกครั้ง เพื่อทบทวน และอาจารย์ได้บอกแนวข้อสอบในการสอบปลายภาคในรายวิชานี้
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา
ดิฉันจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปใช้ในการสานสัมพันธ์บ้าน โรงเรียน โดยนำความรู้ออกมาเผยแพร่ให้ผู้ปกครองได้รับรู้ ผ่านทางแผ่นพับ และดิฉันจะนำความรู้เกี่ยวกับการใช้คำถามต่างๆ ไปใช้ถามเด็กปฐมวัยในระหว่างการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กปฐมวัยเกิดการเรียนรู้ที่ดีและสามารถพัฒนาให้มีประสิทธิภาพได้มากยิ่งขึ้น
เทคนิคการสอน
วันนี้อาจารย์ได้สอนโดยการบรรยายและใช้สื่อมัลติมีเดีย (Microsoft Word) ประกอบในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันมาก่อนเวลาเรียน 15 นาที แต่งกายถูกระเบียบ เรีบยร้อย ตั้งใจเรียน และสนใจเมื่ออาจารย์ถามคำถามและตอบคำถามระหว่างเรียน
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามขณะที่เรียน แต่มีเพื่อนบางคนมัวแต่เล่นและคุยโทรศัพท์มือถือระหว่างเรียน
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์มาช้า 15 นาที แต่งกายเรียบร้อย สุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้ความรู้ต่างๆเพิ่มเติม
ตั้งใจสอนนักศึกษาอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น